Pips และ Spreads คืออะไร

Pip คืออะไร
ในการเพิ่มขึ้นของราคา หรือค่าเงินนั้นจะบอกเป็น Pip (หรือ จุด)
เริ่มแรกเราต้องมาดูกันก่อนว่า Broker ที่เราเปิดบัญชีเทรดด้วยเป็นทศนิยมกี่จุด ปัจจุบันมี 4จุด(1.1234) และ 5จุด (1.12345)

**ผมยกตัวอย่าง 4จุดนะครับ เพราะจะได้เข้าใจง่ายๆ 5จุดเพียงให้เราเห็นราคาย่อยเพิ่มมากขึ้น
เช่น ถ้า EUR/USD เคลื่อนที่จาก 1.2250 ไปที่ 1.2251 แสดงว่าราคาเคลื่อนที่ไป 1 pip
การเคลื่อนลงก็เหมือนกัน จาก 1.2250 ไปที่ จาก 1.2249 ก็แสดงว่าเคลื่อนที่ไป 1 pip

ต่อมาก็ขึ้นอยู่ว่าเรา Buy หรือ Sell
ถ้า Buy ราคาขึ้น ก็กำไร ราคาลงก็ ขาดทุน
ถ้า Sell ราคาลงก็กำไร ราคาขึ้นก็ขาดทุน เป็น
(กำไรขาดทุนกี่ pip ก็คำนวณง่ายๆ ตามตัวอย่างด้านบน)


Spreads คืออะไร

เปรียบเสมือนกับค่าธรรมเนียมของโบรกเกอร์ที่คิดกับเรานั่นเอง ยิ่งน้อยยิ่งดี เมื่อเราเปิดออเดอร์ จะเริ่มต้นด้วยการติดลบเสมอ
ค่า Spreads ก็คือ ผลต่างของราคา Bid และ ราคา Ask หน่วยเป็นจำนวนจุด (pip)

ยกตัวอย่าง เมื่อเราไปซื้อทอง ทางร้านทอง จะมีราคา รับซื้อคืน กับราคาขาย
สมมติ ราคาขายอยู่ที่ 12,000 ราคารับซื้อ 11,500 ดังนั้น ก็มีส่วนต่าง คือเมื่อเราซื้อปุ๊บแล้วขายเราขาดทุน 500 บาท ส่วนต่างส่วนนี้ละครับที่เรียนว่า Spreads

มาดู Spreads ใน forex เช่นคู่ EUR/USD
ค่า Bid=1.2250 Ask = 1.2255 แสดงว่าเมื่อเราBuy เราได้ราคา Ask (ราคาเสนอขายของ Broker) แต่เวลาเราจะขายจะขายที่ราคา Bid(ราคารับซื้อของ Broker)
ดังนั้น เมื่อเราเปิดออเดอร์ เราจะ ติดลบก่อน 1.2255-1.2250 = ส่วนต่าง 5 pip (ติดลบ 5 pip)

ต่อไปก็ไปดูเรื่อง Lots size กับ Laverage ที่เริ่มเกี่ยวข้องกับการเปิดออเดอร์อย่างมาก

แชร์ :

1 ความคิดเห็น:

  1. แนะนำโบรกเกอร์แถมเงิน 30 USD http://thaiforexboard.blogspot.com/2015/02/forex-30-usd-forex.html

    ตอบลบ

Recommend : Forex Trading Blog